วันจันทร์, กันยายน 15, 2551

ตร.สรุปคดี จักรภพ หมิ่นสถาบัน


ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงนามในความเห็นสั่งฟ้อง “จักรภพ เพ็ญแข” หมิ่นพระบรมเดชานุภาพแล้ว รอให้ทาง บช.ก.นัดหมายกับเจ้าตัว ส่งให้อัยการ ระบุหมดหน้าที่ของพนักงานสอบสวนแล้ว วันนี้ (15 ก.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รอง ผบช.ก. ในฐานะรองโฆษก ตร.กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามมาตรา 112 ต่อนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ได้ลงนามมีความเห็นสั่งฟ้องตามที่คณะกรรมการพิจารณาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มี พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.เป็นประธาน โดยขณะนี้ได้ส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อทำการนัดหมายกับนายจักรภพ เพ็ญแข เพื่อประสานงานเรื่องการนัดวันและเวลา ในการส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหาไปให้กับอัยการต่อไป “เมื่อสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการของอัยการแล้ว ก็ถือได้ว่าภาระหน้าที่ของพนักงานสอบสวนก็เป็นการเสร็จสิ้น ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาอีกไม่นาน” พล.ต.ต.สุรพลกล่าว ทั้งนี้ นายจักรภพ เพ็ญแข ถูก พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ มุ่งกิจการดี พนักงานสอบสวน (สบ.2) สน.บางมด ช่วยราชการ สน.พหลโยธิน แจ้งความจับเมื่อวันที่ 24 มี.ค. โดย พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์เข้าพบ พ.ต.ท.จตุพร งามสุวิชชากุล พนักงานสอบสวน (สบ.2) กลุ่มงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีต่อนายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีที่ นายจักรภพแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟทีทีซี) เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2550 โดยมีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง มีการกล่าวถึงระบบราชาธิปไตยเปรียบเทียบกับประชาธิปไตยระบบอุปถัมภ์กับสังคมไทย โดยนำแผ่นดีวีดีบันทึกการแถลงข่าวพร้อมกับเอกสารคำแปลภาษาจากอังกฤษเป็นภาษาไทยตามเนื้อหาในแผ่นดีวีดีดังกล่าวมอบให้แก่พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นมีผู้เชี่ยวชาญภาษาหลายฝ่ายได้แปล


แหล่งที่มา ผู้จัดการออนไลน์

ผู้จัดทำ FastNews

7 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จักรภพทำผิดจริงเหรอ คนอ่านแปลภาษาอังกฤษออกมายังไง ขึ้นอยู่กับเจตนา ความซวยที่ความสำเร็จมาอยู่กับคนที่กำลังจะมีอนาคตทางการเมืองไปได้สวย มีคนทนไม่ได้เยอะ แล้วคนเราก็เป็นหยั่งงี้ ใครเซก็ล้มทับ ขอให้ลูกหลานตัวเองโดนมั่ง จะรู้สึก แล้วรู้หรือยังว่าจักรภพมีความผิดตรงคำแปลว่าอะไร?

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นึกว่าคดีจะเงีบยไปซะแล้ว ทำผิดก็ต้องว่าไปตามที่ผิดสิ แล้วทำไมต้องโยนความผิดให้คนที่แปลเอกสารด้วยอ่ะ ลูกผู้ชายกล้าทำกล้ารับสิค่ะ ยังไงก็ไม่โดนลงโทษนานหรอก มีตังค์ซะอย่าง ไม่ติดคุกหรอก ที่หลังก็อย่าช่วยแก้ตัวให้อดีตนายกคนที่ 25 ก็แล้วกันเพราะว่าเรื่องจะพาให้ซวยได้น่ะค่ะ
แสดงว่าตำรวจบ้านเราก็มีความเที่ยงธรรมเยอะ หรือว่า กลัวเป็นที่ครหาหรือเปล่า เพราะว่าคดีนี้ค่อนข้างเป็นที่น่าสนใจของประชาชนพอสมควรตามที่เคยกล่าวมาเมื่อตอนที่เกิดเรื่อง...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณจักรภพนี่ไม่น่ามาตายเพราะปากเลย แรกๆผมก็ชื่นชมกับการที่คุณเป็นพิธีกรพาไปประเทศต่างๆชอบตรงที่คุณมองในมุมที่ต่างจากคนอื่น แต่พอคุณเริ่มบ้าเป็น นปก. ผมก็เริ่มงงกับความคิดคุณ คุณได้ถูกสิ่งที่เรียกว่า อำนาจ และความโลภพรากทุกอย่างไปหมด สุดท้าย พวก นปก. และ ทักษิณ ก็ทิ้งคุณ แล้วเป็นงัยละครับ ซึ้งหรือยัง?

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จะหาใครที่ไหนมาเทียบได้กับในหลวงของเราที่พระองค์ทรงทำเพื่อประเทศชาติและประชาชนของพระองค์ท่านอย่างแท้จริง ขอพระองค์จงทรงพระเจริญ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นกำลังใจให้คุณจักรภพ เพราะว่าต้องมีคนแปลลผิดแน่ๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คนดีดี อย่างนี้ไม่น่าจะทำตัวเสือมเสียต่อสังคมเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใครทำอะไรไว้ก็ต้องรับผิดตามนั้น ในคดีนี้ ถ้าคุณจักรภพผิดจริง มันก็ถูกต้องแล้วที่จะได้รับโทษ แต่ถ้าคนแปลแปลผิดจริง เด๋วอีกหน่อยความจริงก็จะกระจ่างเอง