วันอังคาร, กันยายน 09, 2551

“หมัก” บรรลัย! ศาลมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ชี้พ้นสภาพผู้นำ


มติศาล รธน เอกฉันท์ 9 เสียงเชือด “หมัก”พ้นเก้าอี้นายก-รมว.กห.ระบุ “รับจ้าง”เป็นพิธีกรชิมไปบ่นไป เข้าข่ายเป็น “ลูกจ้าง” แถมยังมีพฤติการณ์เสมือนเป็นหุ้นส่วนบริษัทที่ได้รับประโยชน์ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 267 ขณะเดียวกันยังส่อพิรุธทำหลักฐานย้อนหลังหวังตบตาให้พ้นความผิด จึงให้พ้นจากตำแหน่ง พร้อมชี้ ครม.ยังสามารถรักษาการต่อไปจนกว่าจะชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยในคำร้องของประธานวุฒิสภาที่ส่งความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดการเป็นรัฐมนตรีของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อันเนื่องจากเป็นพิธีกรรายการ “ชิมไปบ่นไป” และ “ยกโขยง 6 โมงเช้า”

ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 267 บัญญัติห้ามนายกฯและรัฐมนตรีเป็นลูกจ้างของบุคคลใด เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯ และรัฐมนตรี เป็นไปโดยชอบ ป้องกันมิให้เกิดการกระทำที่เกิดการขัดกันแห่งผลประโยชน์ อันจะก่อให้เกิดสถานะ การขาดจริยธรรมซึ่งยากในการตัดสินใจ ทำให้ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ระหว่างประโยชน์ส่วนตัวกับประโยชน์สาธารณะ เมื่อผู้ดำรงตำแหน่ง คำนึงถึงประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์สาธารณะ ฐานขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตัวกับการใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่จึงขัดกันในลักษณะที่ประโยชน์ส่วนตัว จะได้มาจากการเสียไปซึ่งประโยชน์สาธารณะ

แต่ในขณะที่นายกของเราดำรงตำแหน่งอยู่นั้น ก็ยังรับค่าตอบแทนจาก บริษัทเฟซ มีเดีย จำกัดอยู่ ดังนั้นจึงเป็นการรับจ้างการทำงานตามความหมายแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 267 แล้ว เป็นการกระทำอันต้องห้ามความเป็นรัฐมนตรีของนายสมัคร จึงสิ้นสุดลง

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยดังกล่าวแล้ว จึงเป็นเหตุให้คณะรัฐมนตรีทั้งคณะพ้นจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ แต่ด้วยความเป็นรัฐมนตรีของนายสมัคร ที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ เป็นการสิ้นสุดลง ทำให้รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีที่เหลือ จึงอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่

หลังจากนั้น ตัวแทนนักศึกษาได้ขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยว่า ถ้า ส.ส.พรรคพลังประชาชนยังลงมติเลือกนายสมัครกลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง ทางกลุ่มนิสิตนักศึกษาก็จะยังปักหลักชุมนุมขับไล่อยู่ที่นี่ต่อไป หลังจากนั้นได้มีมีการเปิดวีดีโอเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก

ด้านพรรคพลังประชาชน (พปช.) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทางพรรคพลังประชาชนจะสนับสนุนให้นายสมัคร มาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เว้นแต่นายสมัครจะถอดใจ ไม่ยอมรับตำแหน่งเอง อย่างไรก็ตามทางพรรคได้เตรียมชื่อของนายกฯสำรองไว้แล้ว ซึ่งทางพรรคจะเรียกประชุมด่วน เพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว รวมถึงการเสนอชื่อนายกฯคนใหม่ คาดว่าวัน10 ก.ย.นี้ จะนำเสนอเป็นวาระด่วนเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้
จัดทำโดย : Fastnews

15 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นายกของเราออกแล้ว!!
พลังประชาชน ยังจะหน้าด้านให้นายสมัครเป็นนายกอีกเหรอ เปลี่ยนให้คนที่เขาเข้ามาทำงานจริงๆ ทำงานเถอะ ประเทศชาติเราจะได้เจริญๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ออกไปก็เท่านั้นอ่ะ



เดี๋ยวส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล


ก็โหวตให้กลับมาเป็นนายกฯอีก


นี่แหละการเมืองไทย

Politiczaa กล่าวว่า...

อ อ ก แ ล้ ว อ อ ก เ ล ย สิ

จ ะ เ ข้ า ม า ทำ ไ ม อี ก

ตำ แ ห น่ ง นี้เ ค้ า ต้ อ ง ผ ลัด กั น นั่ ง

แ บ่ ง ๆ กั น ม า บ ริ ห า ร ป ร ะ เ ท ศ

ถ้า ส.ส.พ ร ร ค พ ลั ง ป ร ะช า ช น

ก ลั บ ม า อี ก ค รั้ ง

พั น ธ มิ ต ร ก้อ ม า ป ร ะ ท้ว ง อี ก ร อ บ เ ดิ ม

พ อ ดี แ ห ล ะ ค่ ะเ ศ ร ษ ฐ กิ จ ย่ำ แ ย่

บ้ า น เ มื อง วุ่ น ว า ย เ ห มื อ น เ ดิ ม

สมาชิกในกลุ่ม กล่าวว่า...

อำนาจหมดแล้ว ไปทำกับข้าวกินที่บ้านนะเพราะก็เอาเงินไปซื้อของมาทำได้หลายอยู่ ไม่สงสารคนที่เขาไม่มีกินบ้าง กำกำ เลือกมาได้



นายประสพโชติ ปรีชาวพิชญ์


5131601387 sec.02

* Discuss Of Law * กล่าวว่า...

ในที่สุดก็ได้เรื่องสักที
มีความแน่นอนสักที หลังจากถกเถียงกันมา
แต่ออกไปก็เท่านั้น
เดี๋ยวก็ส่งคนของตัวเองมาอีกเหมือนเดิมนั่นแหละ
ไม่จบไม่สิ้นสักที


นางสาวภัทราสิยากร ณ นคร
ID:5131601005 SEC:1

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห!!! ออกแล้วลูกน้องยังอยู่อยู่เลย แล้วอย่าเลือกเข้าไปเป็นนายกอีกน่ะ ถ้ารักประเทศไทยของเราจริงๆๆ เพราะว่า อดีตนายกคนนี้เป็นต้นเหตุให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ ก่อม็อบประท้วง เด็กนักเรียนไม่ได้เรียนหนังสือ เห็นใจเด็กตาดำๆๆ ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ แก่แล้วพักมั้งเถอะ อย่ามายุ่งอะไรมากกับเลือกการเมืองเลย เข้าวัดมั้งเถอะ ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว มันเป็นสัจธรรมคู่โลกจริงๆๆ

id 5131601562 sec02 soawapha กล่าวว่า...

น่าจะยุบพรรคไปเลย
จะได้เริ่มต้นกันใหม่
เพื่อความโปร่งใสด้วย

5131601565 กล่าวว่า...

ผู้ปกครองเข่นฆ่ากันเอง

แล้วจะหาดีๆที่ไหนมาบริหารบ้านเมืองน้อออ....

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ออกกับอยู่ก็มีค่าเท่ากัน

อยู่ก็ไม่ได้ทำอะไรแถมเอาปัญหามาให้อีก

ออกก็มีปัญหา

ออกไปทำกับข้าวก็ดีแล้ว

ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าจะมาเป็นนายกทำไมในเมื่่อชอบทำกับข้าว ตอนเป็นนายกแทนที่จะเอาเวลาไปพัฒนาประเทศแต่ดันเอาไปทำกับข้าว

ไม่เข้าใจจะมาเป็นนายกทำไมเป็นนายกที่ไม่ได้เรื้ชเองแถมไม่พอปากเจ็บอีก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยู่ไปก็ไม่ได้ทำประโยชน์ให้ประเทศชาติบ้านเมือง ออกไปก็ดีแล้ว แล้วทีนี้จะเอาอารัยกิน ??? ก็ลองเปิดร้านขายข้าวดูสิ คงได้กำไรเยอะน่ะ 555

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับ คุณสมัคร//
คุณสมัครก็สมควรที่จะทำงานต่อไปเพราะได้มาจากการเลือกตั้ง ไม่เหมือนกับฝ่ายอภิสิทธิ์ที่ต้องการอยากจะเป็นนายกรัฐมนตรีจนันธมิตรตัวสั่น จึงต้องมีลูกน้องอย่าง พันธมิตรมาช่วยประท้วงหรือไง และพวกที่ไปช่วยประท้วงนิ ว่างงานมากหรือไง อืม คงอาจจะได้ค่าจ้างมาประท้วงอะสิ แล้วคิดหรอว่าจะได้เป็นอะ ขนาดสโลแกนที่บอกว่า จะสร้างถนนรถเมลด่วนอะ ยังไม่เห็นซักอย่างเลย ดีแต่พูด แล้วใช้รูปลักษณ์ตัวเองให้ดูดีอย่างนี้ แล้มเมื่อไรประเทศจะพัฒนาขึ้นหละ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนนี้ทางภาคอีสานได้ยืนยันที่อยู่เคียงข้างพรรคพระลังประชานชนต่อไป แต่ทางด้านนายสมัครอาจจะมีการลาออกจากพรรคเพื่อให้ได้เลือกคนที่เหมาะสมที่สุดของพรรคต่อไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จากความผิดที่นายกกระทำ ทำใหเกิดความวุ่นวาย
ภายในประเทศเป็นอย่างมาก สมาชิกพรรคพลังประชาชน ยังกล้าส่ง นายสมัครมาเป็นนายกอีก
ดีแล้วที่นายสมัครออกไปได้ บ้านเมืองจะได้เริ่มต้นใหม่ เปลี่ยนให้คนที่เขาเข้ามาทำงานจริงๆ ทำงานเถอะ ประเทศชาติเราจะได้เจริญๆ
5131601441 sec.2

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เศรษฐกิจก็แย่

การท่องเที่ยวก็แย่

การเมืองก็แย่

ที่สำคัญ

สภาพจิตใจของคนไทยก็แย่

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ท่านอดีตนายกของเรา ถึงอยู่ไปก็ไม่ได้ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ น่าจะปล่อยวาง แล้วให้คนที่มีความสามารถ มาทำงานแทนดีกว่า แต่ก็ไม่รู้ว่าคนที่มาทำงานแทนจะทำงานได้ดีรึป่าว!!