วันเสาร์, กันยายน 06, 2551

ส.ว.กว่า100เสนอ'สมัคร'แก้ไม่ได้ ยุบสภา


ส.ว.กว่า 100 คน ซึ่งมีส.ว.ทั้งเลือกตั้งและส.ว.สรรหา นำโดย พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา ได้เสนอทางออก 3 ข้อให้กับรัฐบาลถึงกรณีเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า เชื่อวันนี้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาความขัดแย้งทางความคิดที่เกิดขึ้นในสังคมจนก่อให้เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งวันนี้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตกว่า 100 คนแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมที่ประเมินมูลค่าไม่ได้ หากสถานการณ์ยืดเยื้อและยาวนานก็จะยิ่งทำให้เยียวยายากขึ้น ดังนั้น ส.ว.ส่วนใหญ่จึงได้หารือถึงสถานการณ์ดังกล่าวและปรารถนาให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทราบจุดยืน ดังนั้น พวกเราจึงขอเรียกร้อง 3 ข้อ คือ

1.ขอให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลเร่งรัดแก้วิกฤตการณ์ทางการเมืองด้วยสันติวิธี ด้วยการเข้าไปเจรจากับทุกฝ่ายเพื่อให้ยุติปัญหาที่เกิดขึ้น โดยขอให้รีบเร่งทำในระยะเวลาที่สั้นที่สุด

2.หากไม่สามารถยุติปัญหาด้วยการเจรจาได้ขอให้นายกฯเลือกใช้หนทางแก้ไขตามระบอบประชาธิปไตยคือการคืนอำนาจให้กับประชาชนและให้มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะไม่มีใครแพ้และชนะ

3.เมื่อนายกฯดำเนินการแล้วก็ขอให้ประชาชนทุกคนยุติการชุมนุมที่ผิดกฎหมายและยุติการหยุดงานประท้วง เพื่อมาช่วยกันตรวจสอบการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมให้เกิดความโปร่งใส

ซึ่ง ส.ว.ก็จะร่วมมือกับประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่นี้อย่างเต็มความสามารถ ขอยืนยันว่าการออกมาเรียกร้องครั้งนี้ไม่ได้มีเจตนาอื่นใดแอบแฝง หรือต้องการกดดันกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ตระหนักถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับบ้านเมืองที่จะได้รับผลกระทบที่จะตามมาและเราก็ไม่ได้ฝักฝ่ายฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่ต้องการให้บ้านเมืองพัฒนาไปได้

เมื่อถามว่าจะมีการล่ารายชื่อส.ว.เพื่อเสนอไปยังรัฐบาลและกลุ่มพันธมิตรหรือไม่ พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า เราจะรับฟังความเห็น แต่เรายังไม่ได้ดำเนินการอะไรอย่างเป็นทางการ ซึ่งข้อเสนอของเราไม่ได้คาดหวังว่านายกฯ หรือกลุ่มพันธมิตรจะต้องฟัง แต่ทั้งหมดนี้อยู่บนพื้นฐานของความหวังดี ซึ่งเชื่อว่ากลุ่มพันธมิตรและรัฐบาลเองก็มีความหวังดีต่อประเทศชาติเช่นเดียวกัน เพียงแต่ยังหาจุดที่ตรงกันไม่ได้

ดังนั้นไม่ควรยึดติดอดีตหรือมองว่าใครถูกใครผิด ไม่เช่นนั้นเราก็หาทางออกไม่ได้ และเชื่อว่านายสมัครก็คิดไม่ต่างกับพวกตน แต่คงต้องรอเวลาที่ดำเนินการ

ทั้งนี้ หากแก้ไขปัญหาช้าก็ยิ่งจะเกิดปัญหามากกว่านี้ เพราะเราเป็นห่วงว่าจะมีคนมาสร้างสถานการณ์ เช่นขณะนี้ก็มีหลายมือที่เข้ามาก่อนเหตุ อย่างกรณียิง นักศึกษารามฯ ซึ่งในหลายประเทศนายกฯ เลือกที่จะลาออกเพราะเขาทำงานไม่ได้ และเขาก็ไม่ได้ผูกมัดว่าคนที่เลือกเขาเข้ามาจะมากหรือน้อย แต่เมื่อทำงานไม่ได้เขาก็พิจารณาลาออก เพราะในฐานะผู้นำประเทศหากทำงานไม่ได้ก็ควรที่จะเสียสละ


จัดทำโดย FastNews
แหล่งที่มา :http://www.rssthai.com

12 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ประเด็นน่าจะอยู่ที่ว่า ณ ปัจจุบันรัฐบาลสามารถบริหารบ้านเมืองให้ดำเนินไปได้โดยราบรื่นได้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ก็น่าจะคืนอำนาจให้ประชาชน ส่วนปัญหาความแตกต่างหรือแตกแยกจนเป็นสาเหตุนั้นไม่น่าจะใช่สิ่งที่นำมาประกอบการตัดสินใจว่าจะยุบหรือลาออก แต่ประเทศชาติที่กำลังเดินเข้าสู่วิกฤติต่างหากคือตัวผลลัพธ์ที่ต้องนำมาคิดตัดสินใจ ประชาชนทุกคนกำลังมองอยู่ หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยังดื้อรั้นเอาแต่ใจ ก็ย่อมจะเป็นผลเสียต่อตัวเอง ผู้สนับสนุนก็จะน้อยลง ขอให้คิดถึงประชาชนบ้าง อย่าคิดถึงแต่ตัวเองว่าจะอยู่ได้ไหมหากไม่ได้โกงกินบ้านมือง เวรกรรมมันมีจริง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ในตอนนี้สิงที่ดีที่สุดในความคิดของ ดิฉันคิดว่า
การที่รัฐบาลต้งคืนอำนาจให้แก่ประชาชนค่ะ

Democl2acy Group กล่าวว่า...

จะทำอะไรก็รีบๆทำไปเถอะ
มันจะได้จบๆไปซะที
ยืดเยื้อมานานแล้วนะ

5131202061

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แก้ปัญหาไม่ได้ก็ออกไปซะ

ยุบสภาไปเลย อย่าลืมเอาพวกพร้องไปด้วยนะ

ถ้ายังอยู่ประเทศชาติก็ไม่สงบสักที

thitima กล่าวว่า...

การบริหารบ้านเมือง
ของรัฐบาล
ถ้าเกิดความผิดพลาด
ก็ควรจะได้รับความรับผิดชอบจากผู้บริหาร
ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นเรื่องของ
กลไก การบริหารประเทศ
ผู้บริหารประเทศควรใส่ใจในทุกปัญหา
ไม่ควรละเลย
ความรับผิดชอบของผู้บริหารประเทศเป็นสิ่งสำคัญ
และเป็นสิ่งที่ควรจะมี

นางสาวธิติมา ถนอมรอด
ID.5131601352 section 02

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ระบอบประชาธิปไตย เค้ายึดเสียงของประชาชนส่วนใหญ่เป็นหลัก และที่เค้าได้ขึ้นมาเป็นนายกก็เพราะคนทั้งประเทศส่วนใหญ่ก็เลือกเค้า แล้วพันธมิตรล่ะพวกคุณเป็นแค่คุนกลุ่มหนึ่ง เราเป็นคนไทยก็ต้องเคารพในระบอบประชาธิปไตยสิ ถ้าทนไม่ได้ว่าเค้าโกงกิน สมัยหน้าก็อย่าไปเลือก ไม่ใช่ว่า ไม่พอใจใครก็มารวมตัวกันไล่เค้าแบบนี้ คนทีรักชาติไม่ใช่แค่พวกคุณเพียงแค่กลุ่มเดียว คนอื่นที่ไม่ใช่พันธมิตรเค้าก็รักชาติ เพียงแต่เค้ามีมุมมองที่ต่างจากคุณเท่านั้นเอง บางครั้งการทำถูกก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกเสมอไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สังคายนาระบบราชการไทยสักทีก็ดีเหมือนกันนะครับ ติดต่อราชการทีไร ต้องซองขาว ต้องใต้โต๊ะ ต้องค่าน้ำ ต้องค่าบำรุง ต้องค่าอำนวยความสะดวก ฯลฯ จิปาถะ จะบ้าตาย ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้มันเข้ากระเป๋าใคร --ใครบอกได้บ้างว่าค่าใช้จ่ายเหล่านี้มันมีอยู่ในกฏหมายไทย ผู้บังคับใช้กฏหมายเป็นซะเอง ประชาชนก็ต้องรับกำ พอถามเข้าหน่อยก้อบอกว่า * นี่หัวหมอนี่หว่าอยากเดือดร้อนหรือไง--ตายแน่ประชาชน

Raywach 5131601465 sec02 กล่าวว่า...

ประเด็นนี้ต้องแล้วแต่รัฐบาล

เมื่อแก้ปัญหาไม่ได้จำเป็นต้องยุบสภา

อาจมีอาไรดีขึ้น

Law of Politics กล่าวว่า...

รัฐบาลสมควรที่จะยุบสภา
ถ้าทำอะไรๆอาจจะดีขึ้น

MISS PENRAT SATTAWATCHARAVED
ID 5031205237
ฝากบล็อกของเราด้วยนะคะ
http://politicssss.blogspot.com/

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มัวแต่เถียงกันอยู่นั้นแหละ ให้คิดถึงประเทศชาติสิ
ในเมื่อรัฐบาลได้มาจากการเลือกตั้ง ก็สมควรที่จะบริหารประเทศให้เจริญขึ้น ไม่ใช่ว่าชนกลุ่มน้อยอย่างพันธมิตร ที่นำโดย คุณจำลอง ศรีเมือง ที่ทำให้มีเหตการณ์นองเลือดมา แล้วทำไมไม่นำกลับมาแก้ไขหละ
จะกลับไปเป็นเหมือนอดีตหรอ ฉะนั้นพี่น้องพันธมิตร ตาหู คงจะเปิดและสว่างได้แล้วว กับสิ่งที่พวกคุณทำเนี้ยไม่ได้มีอะไรดีขึ้นเลยย และมังแต่จะเรียกร้องสิธิเสรีภาพ ทั้งที่ฝ่ายรัฐบาลแทบยังไม่ได้เริ่มงานบริหารประเทศเลย และพวกคุณก็ก่อม๊อบประท้วงแล้ววนี้หริอ
ที่เรียกว่า อำนาจอธิปไตย แต่สิ่งที่พวกคุณทำอยู่นี้ คือพวกขัดความเจริญของบ้านเมืองอยู่ตอนนี้ เศรษฐกิจที่แย่และอื่น ก็มาจากพวกคุณนี้แหละ ทั้งที่รัฐยังไม่ทันทำอะไรให้คุณพวกคุณเลย ควรจะวางมือซะพวกพันธมิตร และปล่อยให้รัฐบาลทำงานให้ประเทศเจริญขึ้นซะที

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ยุติการชุมนุม .. อย่างไรก็ควรต้องยอมรับการตัดสินใจของคนทั้งประเทศ จะผิด จะพลาด ก็ต้องเรียนรู้ ไม่ใช่จะให้เทวดามาแต่งตั้ง แล้วเมื่อไหร่ประชาชนจะได้เรียนรู้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ประชาชนเลือกตั้งได้เรียนรู้ แต่ต้องบริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่มีหัวคะแนน ไม่แจกเงิน ไม่ซื้อเสียง ทำได้หรือเปล่า ถ้าทำไม่ได้มันก็จะเป็นวงจรอุบาทว์แบบนี้ต่อไปไม่จบสิ้นหรอก