วันพุธ, สิงหาคม 27, 2551

ประชาชนวิตก สังคมไทยกลายเป็นเมืองเถื่อน

เอแบคโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน โดย 79.4% ของกลุ่มตัวอย่าง มีความกังวลว่า ความขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้ จะทำให้สังคมไทยกลายเป็นสภาพบ้านป่าเมืองเถื่อน ขณะที่ 61.3% กำลังเครียดต่อสถานการณ์การเมือง


ผลสำรวจ ยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 90.8% เห็นว่า ความรักความสามัคคีของคนในชาติเป็นทางออกฝ่าวิกฤตต่างๆ ของคนในชาติ และสามารถแก้ปัญหาขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้ได้รองลงมา 84.6% ระบุ ให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในกระบวนการยุติธรรม ขณะที่ 81.7% ต้องการให้เจรจากันด้วยสันติและ 78.8% ให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงความเสียหายต่อประเทศชาติ

ศูนย์วิจัยเอแบค นวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญทำการสำรวจเรื่อง"ทางออกฝ่าวิกฤตของประเทศไทย ในทรรศนะของสาธารณชน" กรณีศึกษาประชาชนที่ติดตามข่าวสถานการณ์การเมืองใกล้ชิดทั่วประเทศ ใน 16 จังหวัดจากกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 2,718 ตัวอย่าง รวบรวมข้อมูล ระหว่างวันที่ 26-27 ส.ค.51

การสำรวจยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 89.2% ยังคงเชื่อมั่นต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง แม้ประเทศจะพบกับปัญหาวิกฤตใด ๆ ก็ตาม ในขณะที่ 10.8% ไม่เชื่อมั่น

ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 56.8% ยังคงมีความหวังว่า ปัญหาขัดแย้งหรือฝันร้ายการเมืองทุกอย่างจะคลี่คลายจบลงได้ด้วยดี ส่วน 4.2% หมดความหวังต่อสถานการณ์การเมืองของประเทศ

ตั้งแต่เช้าตรู่วานนี้ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกระจายกำลังผู้ร่วมชุมนุมนับหมื่นคน ปิดล้อมประตูทางเข้าทำเนียบรัฐบาลทุกด้านพร้อมประกาศไม่ให้รัฐบาลเข้ามาประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)หรือปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ขณะเดียวกันยังได้กระจายกำลังผู้ร่วมชุมนุมไปยังสถานที่ราชการอื่นๆ เช่น สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที, กระทรวงการคลัง, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น

ต่อมาในช่วงบ่ายวานนี้ แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ นำผู้ร่วมชุมนุมนับพันคนเดินเข้าไปรวมตัวกันภายในบริเวณทำเนียบฯ

จากนั้นได้ถอนผู้ชุมนุมจากสถานที่ราชการและสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที มารวมกันที่ทำเนียบฯจนถึงขณะนี้ โดยพันธมิตรฯยืนยันเมื่อเช้านี้ว่า จะปักหลักชุมนุมอยู่ภายในบริเวณทำเนียบรัฐบาลจนกว่ารัฐบาลจะตัดสินใจลาออก

แหล่งทีมา : http://news.thaihealth.net

15 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กลุ่มพันธมิตรทำเพื่อประชาชนก้อจริง แต่ที่ทำไปลืมตัวกันรึป่าว รัฐบาลเขาได้รับการแต่งตั้งอย่างถูกต้อง แต่พันธมิตรเป็นกลุ่มที่รวมตัวกันขึ้นมาโดยไม่มีใครแต่งตั้งขึ้น ถึงรัฐบาลจะไม่ดียังงัย แต่การทำแบบนี้ก็เท่ากับไม่เคารพสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่แต่งตั้งรัฐบาลขึ้นมาน่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ประชาชนในกทม. คงเครียดกันน่าดู สถานการณ์การเมืองเป็นเช่นนี้ รถติด ฟังเสียงการอภิปราย วันๆๆก็คงมีแต่ข่าวพวกนี้ แต่นั้นแหละ คือการแสดงออกของการตื่นตัวของประชาชนที่มีต่อประชาธิปไตย ทำไมรัฐบาลชุดนี้ยังกล้าที่จะยืนหยัดทำงานต่อไปได้ขนาดนี้ก็ไม่รู้

นส. ณัฐติยา ปรีดารัตน์
ID : 5131601062

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มันก็น่าวิตกอยู่สำหรับสถานการณบ้านเมืองเรา ในขณะนี้ เพราะว่าส่งผลต่อการจราจร การท่องเที่ยว เพราะว่านักท่องเที่ยวจะมองว่าเมืองไทยเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน เมื่อนักท่องเที่ยวมองว่าเมืองไทยมีสถานะการณ์ไม่ปลอดภัย การปฏิวัติอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เมืองนี้จึงไม่เหมาะสมที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยว เศรษฐกิจบ้านเราก็จะพลอยแย่ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการลงทุนในตลาดหุ้น เพราะว่านักลงทุนไม่มั่นใจในความมั่นคงของรัฐบาลชุดนี้ จึงมีผลกระทบกับการลงทุนจากต่างชาติ นอก จากนี้การศึกษาของนักเรียนที่ต้อง หยุดเรียนเพราะว่าเนื่องจากการชุมนุมของคนบางกลุ่ม แต่ว่าการว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร มันก็คงไม่เกิดขึ้นถ้าไม่มีรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพอย่างนี้
ถ้ารัฐบาลบริหารบ้านเมืองด้วยความจริงใจแจริงจังเหตุการณ์อย่างนี้มันคงไม่เกิดขึ้นกับบ้านเมืองไทยของเรา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่านซิ คนกรุงเทพคงเครียดน่าดู เพราะวันๆคงเจอแต่เหตุการณ์แบบนี้ มันก็น่าหวั่นอยู่หรอกเหตุการณ์แบบนี้
อาจทำให้สังคมไทยกลายเป็นสังคมบ้านป่าเมืองเถื่อนถ้าเหตุการณ์แบบนี้ยังไม่หยุดเกิดขึ้น

กลุ่มพันธมิตรทำเพื่อประชาชนก็จริง แต่นับวันนับวันการกระทำของกลุ่มพันธมิตรมันยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนอาจก่อให้เกิดสงครามขึ้นมาได้

พรลีณา แย้มดอนไพร
5131601418

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การที่ทำอย่างนี้ผมว่างรัฐบาลชุดนี้ก็มาจากการเลือกตั้งในเมื่อการเลือกตั้งมันบอกมาแล้วว่าเป็นรัฐบาลชุดนี้มันก็สมควรเป็นไปตามนั้นเพราะการเลือกตั้งไม่ใช่จับฉลากแต่มาจากการเลือกของประชาชนทั้งประเทศ


กรรณิการ์ ทองนาเพียง

ID : 5131601004

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพราะรัฐบาลไทยนั้นแหละที่เป็นต้นเหตุให้เกิดเรื่องอย่างนี้ ถ้าบริหารประเทศดีแล้วใครล่ะ จะออกมาประท้วงไล่อย่างนี้ มันกลายเป็นสังคมเถื่อนตั้งนานแล้ว เพราะว่ารัฐบาลแย่ๆๆอย่างนี้ เห็นแต่จะโกงกินบ้านเมือง หวังแต่ยศและอำนาจ เงินทองความสบาย แล้วระดับรากหญ้าอย่างพวกเราล่ะ ไม่เคยเห็นใจ บ้านเมืองไม่เจริญสักที รัฐบาลแย่ๆๆอย่างนี้เมื่อไหร่น้อมันจะหมดไม่จากโลกนี้สักที
การวิตกของประชาชนจะไม่เกิดขึ้นอย่างนี้ถ้าปราศจาก รับบาลหุ่นเชิดอย่างนี้สักที

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ต่อไปประเทศไทยของเราจะเป็นยังงัยน๊า !!!

แค่นี้ความสามัคคีก็ไม่รู้ไปอยู่ตรงไหนของประเทศแล้วก็ไม่รู้ เฮ้อ!ไม่อยากร้องเพลงชาติให้ประเทศอื่นฟังกันเหรอ

Democl2acy Group กล่าวว่า...

อย่าถามว่าประเทศชาติ ให้อะไรกับคุณ

จงถามว่าคุณได้ให้อะไรกับประเทศชาติบ้าง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มาบอกได้ไงว่าเป็นกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โน้มน้าวให้ประชาชนใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหาเนี่ยนะเรียกว่าเพื่อประชาธิปไตย แล้วแบบนี้จะเรียกได้ว่าเป็นประเทศแห่งประชาธิปไตยได้อีกหรือ
น.ส.กนกวรรณ ชูจิตต์ประชิต ID 5131601220

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดิฉันว่าระบอบประชาธิปไตยของไทยเรานี้มันไม่ใช่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริงเพียงแค่เริ่มต้นมันก็ไม่ถูกเสียแล้วเพราะมีการซื้อเสียงเข้ามาใครทุนหนาก็ได้เป็นรัฐบาลแล้วก็เริ่มวางแผนถอนทุน/จะหาคนเสียสละรักชาติอย่างจริงจังนั้นหายากมาก/จุดอ่อนหลัก ๆ ก็คือระบบการศึกษาและความรู้ความเข้าใจในระบบบนี้ของประชาชนยังน้อยเกินไปจึงถูกชักจูงได้ง่าย ๆ รวมถึงการเห็นแก่อามิสสินจ้างเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ของระดับรากหญ้าซึ่งเป็นคนส่วนมากของประเทศจึงเป็นเหตุให้นักการเมืองทั้งหลายเอามาอ้างเป็นความชอบธรรมว่าเป็นเสียงส่วนมาก แล้วดำเนินนโยบายถอนทุนจากโครงการต่าง ๆ และอีกอย่างในระดับรัฐบาลที่ผ่าน ๆ มาหลังได้เป็นรัฐบาลแล้วก็ไม่มีใครสนใจระดับรากหญ้าที่ว่าเหล่านี้เลยแทบจะเรียกได้ว่าปล่อยให้พวกเขาเผชิญชีวิตเพียงลำพัง ทักษิณเองรู้ข้อนี้ดีจึงปรับกลยุทธบริหารงานใหม่ให้รากหญ้าได้รับความพอใจอย่างเป็นรูปธรรมจึงครองใจชนชั้นนี้ได้อย่างดี ดังนั้นแม้ทักกี้จะผิดมากหรือน้อยย่อมได้รับความเห็นใจจากพวกเขา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สังคมกลายเป็นแบบนี้ เพราะเริ่มจากความเห็นแก่ตัวของคนๆ เดียวแท้ๆ เลย สังคมของเราจะกลายเป็นเมืองเถื่อนจริงไหมน้า แต่ถ้าดูจากเหตุการณ์ในตอนนี้ อาจจะมีความเป็นไปได้

Unknown กล่าวว่า...

คุณบอกว่าเป็นกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่การกระทำของคุณมันไม่ใช่
คุณทำเหมือนกับบ้านเมืองเราเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน
ใช้กำลัง ใช้ความรุนแรงเนี่ยะนะ ยิ่งนับวันยิงทวีความรุนแรงมาให้เรื่อยๆ ชุมนุมกันอย่างสันติเถอะ


Nareerat Saengkaew
5131601106 Sec.1

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรื่องนี้ที่ทุกคนทำไปก็ไม่มีใครผิดหลอก
ต่างคนก็ต่างเหตผลต่างความคิดต่างจิตต่างใจ
อีกหน่อยบ้านเมืองคงไม่น่าอยู่แน่ๆ

นส. อมรัตน์ เทพวงศ์
ID:5131601209

Democl2acy Group กล่าวว่า...

นั่นสินะ

สงสารประเทศจังเลย

พอเถอะ

หยุดใช้กำลัง

ประเทศมันจะไม่เป็นประเทศอยู่แล้ว



Kesinee Saimor
ID5131202061

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนนี้ก้เถือนมากเลย ที่มีผู้นำที่หัวรุนแรง ไม่ยอมรับคะแนนที่ได้มาจากการเลือกตั้ง ถามหน่อยสิ่งที่พวกคุณประท้วงนี้ พวกคุณได้อะไรจากการปะท้วง นอกจากจะทำให้ชีวิตคุณดูป่าเถือนมากขึ้น จนคุณไม่สามารถแยกแยะอะไรออกได้ ก้ไม่ต่างจากสัตว์เดียรฉานเลย...