วันจันทร์, กรกฎาคม 21, 2551

เมียฝรั่ง ค่านิยมผู้หญิงอีสาน


หญิงไทยหรือแม้แต่เด็กๆมี"ค่านิยม"อยากเป็นเมียฝรั่งกันมากขึ้น เพราะเห็นว่าเป็นเมียฝรั่งและความเป็นอยู่ดีขึ้นกว่าเดิมมาก มีทั้งรถขับ มีเงินซื้อเสื้อผ้าสวยๆแพงๆ เครื่องสำอางค์ชั้นนำต่างๆเหล่านี้ ทำให้เด็กไทยอยากเป็นเมียฝรั่งกันมากขึ้น เมื่อประมาณปี 2546 ที่ผ่านมา มีคู่สมรสหญิงไทยกับชาวต่างชาติจำนวน 19,594 คู่ จาก 19 จังหวัดภาคอีสาน โดยได้สำรวจภาคสนามจำนวน 219 ตัวอย่าง ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย ร้อยเอ็ด และบุรีรัมย์ หญิงที่แต่งงานกับชาวต่างชาติมีอายุต่ำสุด 17 ปี สูงสุด 60 ปี กลุ่มอายุระหว่าง 21-30 ปี มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 44.9 อายุระหว่าง 31-40 ปี คิดเป็นร้อยละ 39.7 อายุระหว่าง 41-50 ปี ร้อยละ 11.8 อายุระหว่าง 51-60 ปี ร้อยละ 0.7 อายุ 61 ปีขึ้นไป ร้อยละ 0.7 อายุต่ำกว่า 20 ปี ร้อยละ 2.2 รายได้ของหญิงไทยในอีสานก่อนแต่งงานอยู่ที่ 2,900-4,600 บาท/คน/เดือน แต่หลังแต่งมีรายได้สำหรับใช้จ่ายส่วนตัวมากถึง 45,000 บาท/คน/เดือน โดยคู่สมรสชาวต่างชาติของหญิงไทยในภาคอีสาน ส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป ได้แก่ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และอังกฤษ ซึ่งสามีชาวต่างชาติส่วนใหญ่มีหน้าที่การงานที่มั่นคงและรายได้สูง เฉลี่ยเดือนละ 120,000-200,000 บาท จากการศึกษาวิจัยหญิงไทยในภาคอีสานทั้งก่อนและหลังแต่งงานกับชาวต่างชาติ พบว่าส่วนใหญ่มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เมื่อวิถีการดำรงชีวิตเปลี่ยนไปโดยกลายเป็น "บริโภคนิยม" ทำให้เกิดค่านิยมเรื่องการแต่งงานกับชาวต่างชาติในกลุ่มหญิงไทย ซึ่งจากการวิจัยของนักวิจัยหลายสถาบันก็มีทั้งผลดีและผลเสีย เมื่อ เด็กๆ รับรู้ว่าการแต่งงานกับชาวต่างชาติทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ก็อยากยกฐานะตัวเองขึ้นมาด้วยวิธีนี้เช่นกัน เพราะเขาเห็นฐานะที่ร่ำรวยขึ้น มีรถยนต์ขับ หรือนั่งเครื่องบินไปต่างประเทศ ก็อาจทำให้คนรุ่นหลังคิดว่าวิธีการเช่นนี้จะทำให้ฐานะทางครอบครัวดีขึ้น แต่ในบางแง่มุมก็อาจมีข้อเสียก็ได้ แต่เขาไม่ได้รับรู้ในส่วนนั้น

ภาพข่าวจากอินเทอร์เน็ต

แหล่งที่มา: http://www.talkystory.com


จัดทำโดย
นางสาว จิราวรรณ หมั่นคิด ID:5131202011 สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
นางสาว ณัฎฐินี ธรรมวงศ์ ID:5131601057 สาขาวิชานิติศาสตร์
นางสาว อมรรัตน์ เทพวงศ์ ID:5131601209 สาขาวิชานิติศาสตร์
นางสาว ณาตยา เพ็ชรรัตน์ ID:5131601072 สาขาวิชานิติศาสตร์
นางสาว ฐิติมา ประสงค์ทรัพย์ ID:5131601310 สาขาวิชานิติศาสตร์
นางสาว รัชนก วัชระปิยะโสภณ ID:5131601167 สาขาวิชานิติศาสตร์
นาย พงศธร บวรโกศลจิต ID:5131601127 สาขาวิชานิติศาสตร์
นาย กฤษฏา ใจคำมา ID: 5131601234 สาขาวิชานิติศาสตร์
นาย กฤช จันท์แสนตอ ID : 5131601229 สาขาวิชานิติศาสตร์
นางสาว ปรีชญา บุญสมบัติ ID : 5131601119 ขาวิชานิติศาสตร์

9 ความคิดเห็น:

FastNews กล่าวว่า...

เพราะผู้ใหญ่เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีให้เด็กเห็น จึงทำให้เด็กรุ่นหลังๆ เชื่อกันว่าแต่งงานกับฝรั่งแล้วจะรวยขึ้น ยกระดับฐานะของตัวเองได้มากกว่าแต่ก่อน จึงทำให้เด็กถูกซึมซับค่านิยมแบบผิดๆ มา ทางครอบครัวควรแก้ไขในส่วนนี้ ปลูกฝังเด็กใหม่ว่า เรียนให้สูงๆ จะได้มีงานทำ ใช้เงินของเราภูมิใจกว่า ทำนองนี้ให้มากๆ เด็กจะได้ไม่ไปฝังใจกับค่านิยมที่ผิดๆแบบนั้นอีก

Thai Politics กล่าวว่า...

ที่จริงแล้วสังคมไทยทุกวัน มีความนิยมในวัตถุมาก จนทำให้อะไรหลายๆอย่างวุ่นวาย การที่มีค่านิยมเป็นเมียฝรั่งนั้นก็เริ่มจากการอยากรวย อยากสบาย จึงทำให้แทบภาคอีสานมีแต่เมียฝรั่ง จึงทำให้เด็กรู้สึกว่าการเป็นเมียฝรั่งเป็นเรื่องธรรมชาติไปแล้ว

FastNews กล่าวว่า...

สังคมไทยเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้แล้วหรอ

มีเงินแล้วใช่ว่าจะสบาย

ตายไปใช่ว่าจะเอาไปได้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เมื่อความจนมันเป็นเหตุให้ทำอย่างนั้น
มันไม่มีทางเลือกแล้ว คนที่รวยอาจจะมองว่าเป็นสิ่งที่สิ้นคิด แต่เมื่อทำแล้วบุพการีสบาย หลายคนก็เลือกที่จะทำ การที่เขาไปแต่งงานกับชาวต่างชาติใช่ว่าจะไม่เกิดจากความรัก เขาต้องเกิดความรักกันก่อนถึงจะแต่งงานกัน ถึงแม้ว่าบางคู่มันจะดูใจกันไม่นาน แต่ว่าเขาก็อยู่ด้วยกัน หลายคู่ก็มีลูก
คนที่ไม่ได้จนไม่มีททางรู้หรอกว่า ความรู้สึกนั้นมันเนยังไง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คนไทยปัจจุบันนิยมของแบรนเนม เลยทำให้ติดค่านิยมว่าต้องมีสามีเปนชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นค่านิยมที่ผิดๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

บางคนเขาก็อยากที่จะได้เงินมาใช้จ่ายของ ที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันก็ได้ เป็นเมียฝรั่งก็ไม่ได้ดูไม่ดีขนาดนั้น เพียงแต่ว่าอย่าทำประเจิดประเจ้อ ก็เท่านั้น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทำไงได้ล่ะ สมัยนี้เค้าไม่สนแล้วว่า หล่อไม่หล่อ
เค้าดูกันที่้ ฐานะทางเศรษฐกิจมากกว่า
ค่าของคนก็เลย ต้องมาวัดกันที่ ฐานะนี่เอง
จะดูว่าคนไหน ดีไม่ดีก็ต้องเอาเงินมาชั่วว่าคนไหนมีมากกว่า
หากคนไหนมีมากกว่าก็แสดงว่าดีมากกว่า?

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สมัยนี้ค่าของคนมันวัดที่ฐานะทางการเงิน ไม่สนหรอกว่าผู้ชายคนนั้นมันจะดีหรือว่าเลว แต่ว่าขอให้รวยไว้ก่อน เพราะว่าเศรษฐกิจด้วยแหละที่เป็นเหตุให้ผู้หญิงส่วนใหญ่คิดอย่างนี้ งานก็หายากพ่อแม่ก็ต้องเลี้ยงดู อยากเรียนแต่ว่าไม่ได้เรียน แล้วจะเอาวุฒิการศึกษาสูงๆที่ไหนไปสมัครงานที่ได้เงินเดือนเยอะๆ แล้วสมัยนี้จบ ป.ตรีก็ใช่ว่าจะถ้างานได้ง่ายๆ การที่ได้มาซึ่งเงินทองแล้วยิ่งได้จำนวนมาก แถมยังสบายอีกเขาก็ต้องรีบคว้าไว้แหละ น่าเห็นใจมากกว่าคนที่รวยก็พูดได้อยู่หรอก เพราะว่าไม่เคยได้ดิ้นรนเหมือนคนจนๆ ที่มีจำนวนมากบนโลกใบนี้