วันพุธ, มิถุนายน 18, 2551

นักการเมืองต้องการอะไร?


ทุกครั้งที่ได้ยินได้ฟังได้เห็น "ความเลว" ของ "นักการเมืองไทย"

พวกเรามักจะคิดถึงพระราชดำรัสของ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ที่ทรงสั่งสอนคนไทยทุกคน ให้พยายามส่งเสริม "คนดี" ได้มีโอกาสเข้าไปปกครองบ้านเมือง และอย่าให้ "คนไม่ดี"

ได้มีโอกาสเข้าไปปกครองบ้านเมือง




เรื่อง คนเหนือคน นี้ ผมเอามาจากคำบรรยายเรื่อง คุณธรรมและจริยธรรมของผู้บริหาร ของ อาจารย์ ธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรีต่อนักศึกษา วปอ. รุ่น 47
ในคำบรรยายนี้ อาจารย์ ธานินทร์ ได้ยกบทวิจับเรื่อง การฉ้อราษฏร์บังหลวงในหมู่นักการเมืองแถบทวีปแอฟริกา ขึ้นมาเล่าให้นักศึกษาฟัง บทวิจัยนี้ได้ตั้งคำถามกับนักการเมืองเหล่านั้นว่า พวกเขาต้องการอะไรจากการเป็นนักการเมืองและเป็นผู้บริหารราชการแผ่นดิน คำตอบที่สรุปออกมา ไม่มีอะไรแตกต่างจากนักการเมืองไทยเลย ก็คือ
1.ต้องการอำนาจ (Power)

2.ต้องการความมั่งคง(Wealth)

3. ต้องการสถานภาพที่ทุกคนยอมรับ (Status)

นักการเมืองเหล่านั้นต้องการทั้ง 3 อย่างพร้อมกัน

ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด กับคำถามว่า พวกเขาต้องการอะไรที่เป็นรูปธรรมบ้าง

คำตอบที่ได้รับคือ พวกเขาต้องการตำแหน่งหน้าที่ที่สำคัญในการบริหารราชการแผ่นดิน

เช่น ตำแหน่งรัฐมนตรี หรือ ตำแหน่งที่มีผลประโยชน์ เป็นเงินทองจำนวนมาก

ต้องการความมั่งคง เช่น หุ้นลมของบริษัทการค้าใหญ่ รถยนต์คันใหญ่หรูหรารุ่นล่าสุด

คฤหาสน์ที่โอ่อ่ามีบริเวณกว้างขวาง ของขวัญราคาแพง


เราสามารถสรุปจากผลวิจัยได้ว่า นักการเมืองของประเทศที่กำลังพัฒนาในทวีปแอฟริกานั้น ต้องการเป็นผู้บริหาร มิใช่เพื่อเห็นแก่ความเจริญของประเทศชาติเป็นหลัก แต่เพื่อให้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการ ซึ่งสรุปได้ด้วยคำว่า "กิเลส" กล่าวคือ พวกเขาต้องการได้ในสิ่งที่ตนไม่มีทางได้มาด้วยความชอบธรรมตามกฎหมายและศีลธรรมอันดี


(นักการเมืองแอฟริกาก็ยังมีข้อดีที่เหนือกว่านักการเมืองไทยข้อหนึ่ง ก็คือ กล้าพูดความจริง

ถ้าไปถามนักการเมืองไทยอย่างนี้ รับรองว่าคำตอบจะเป็นหน้ามือกับหลังมือ คือ โกหกตั้งแต่คนแรกเลย)

ความหวังเพียงประการเดียวของประเทศเหล่านั้นก็คือ ถ้าบังเอิญผู้บริหารระดับสูง หรือ รัฐบาลเป็นคนดีจริง ก็อาจจะทำให้การฉ้อราษฏร์บังหลวงในระดับสูงลดน้อยลง แต่ในความเป็นจริง นักบริหารระดับสูงในประเทศเหล่านี้ มักเป็นพวกมือถือสากปากถือศีล สำหรับการแก้ไขปัญหานั้น อาจารย์ ธานินทร์ บอกว่าต้องทำเป็นระยะยาว ต้อง"ปลูกจิตสำนึก" ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการบังคับใช้กฏหมาย เพื่อนำตัวผู้ฉ้อราษฎร์บังหลวงมาลงโทษอย่างหนักและเด็ดขาด ที่สำคัญที่สุด ต้องให้การศึกษาแก่ประชาชน อย่างทั่วถึง เน้นการ"สร้างอุปนิสัยที่งดงาม" และ "ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องและชอบธรรม" (สิ่งนี้คือ"หน้าที่"ของ "คุณ"คนไทยทุกคน ก่อนที่"ชาติ" และ"คุณ" จะพากันหายนะกันยิ่งกว่านี้)




" ลม เปลี่ยนทิศ "

( หมายเหตุประเทศไทย )




อ้างอิงจาก นสพ.ไทยรัฐ
ปีที่ 59 ฉบับที่ 18410 วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2551



เครดิต : นางสาว ณัฎฐินี ธรรมวงศ์



นางสาว จิราวรรณ หมั่นคิด ID:5131202011 สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
นางสาว ณัฎฐินี ธรรมวงศ์ ID:5131601057 สาขาวิชานิติศาสตร์
นางสาว อมรรัตน์ เทพวงศ์ ID:5131601209 สาขาวิชานิติศาสตร์
นางสาว ณาตยา เพ็ชรรัตน์ ID:5131601072 สาขาวิชานิติศาสตร์
นางสาว ฐิติมา ประสงค์ทรัพย์ ID:5131601310 สาขาวิชานิติศาสตร์
นางสาว รัชนก วัชระปิยะโสภณ ID:5131601167 สาขาวิชานิติศาสตร์
นาย พงศธร บวรโกศลจิต ID:5131601127 สาขาวิชานิติศาสตร์
นาย กฤษฏา ใจคำมา ID: 5131601234 สาขาวิชานิติศาสตร์
นาย กฤช จันท์แสนตอ ID : 5131601229 สาขาวิชานิติศาสตร์
นางสาว ปรีชญา บุญสมบัติ ID : 5131601119 ขาวิชานิติศาสตร์

3 ความคิดเห็น:

Porta กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ พวกเราขอฝาก blog ด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

FastNews กล่าวว่า...

คนเราควรพอใจในสิ่งที่ตนมี แต่ทำไมนักการเมืองพวกนี้ไม่รู้จักคำว่า "พอ" สักที จะโกงกินบ้านเมืองที่ตัวเองใช้อยู่ ใช้กินไปถึงไหนกัน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นักการเมืองต้องการอะไร??
อำนาจ เงินทอง การมีหน้ามีตาในสังคม การเป็นที่เกรงขามของ ประชาชน นี่แหละที่นักการเมืองส่วนใหญ่ต้องการ จะมีสักกี่คนที่เข้ามาเพื่อต้องการบริหารประเทศเจริญจริงๆๆ ดีแต่ปากพอเอาเข้าจริงๆๆก็ทำไม่ได้ ก่อนเลือกตั้ง คนแก่ คนหนุ่ม พาใครหนักหนาไม่รุ้มาไหว้ พูดอย่างนั้นพูดอย่างนี้ พอเวลาที่ได้เป็น สักส่วนหนึ่งของใบหน้าก็ไม่มาให้เห็น บางคนก็ไปจ้างดารามาบอกว่ารู้จักกัน ที่จริงแล้วจะรู้จักกันจริงๆๆหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพียงแค่ดึงดูดความสนใจจากประชาชน
แต่ประชาชนก็มีส่วนผิดด้วยแหละ ทั้งที่รุ้ว่านักการเมืองคนนี้ ไม่ดีก็พากันไปเลือก เจ็บไม่จำกันจริงๆๆ บางคนก็เห็นแก่เงินเพียงแค่น้อยนิด คำพูดที่ว่า"ให้เงินมาแต่ว่าเราไม่เลือก" ใช้ไม่ได้แล้ว เพราะว่า นักการเมืองมันฉลาดจะตาย มันจะบอกว่า "ลงชื่อมา ถ้าผมได้เป็น ผมก็จะจ่าย" เฮ้ออย่างนี้ยังจะเลือกเข้าไปเป็นตัวแทนของเราอยู่น้อ!! มันหมดเงินไปกับการซื้อเสียงเราเพียงน้อยนิด แต่ว่ามันจะได้จากที่ไปโกงเงินประเทศชาติอีกเป็นมหาศาล เป็นภาษีที่หักจากรายได้ของเราทั้งนั้น
ประชาชนบางกลุ่มก็ไม่รู้อะไร บอกว่าเขาดีเลือกแล้ว ขายหวยออนไลน์ได้ ยางพาราแพง ข้าวแพง เพราะว่านายกคนนี้มีหัวทางเศรษฐกิจ พากันเลือกแล้วเขาดีตรงไหนที่หนีการจ่ายภาษี ทั้งที่เราต้องจ่ายให้แก่รัฐทุกปี ตอนนี้เวรกรรมคงตามทันแล้วมั้งเพราะว่ากลับมาประเทศบ้านเกิดได้ไม่นานก็ต้อง หนีคดีออกไปอีกแล้ว คงมีนักการเมืองอย่างนี้อีกหลายคนที่ต้องเจอเวรกรรมที่ก่อไว้อย่างนี้แน่นอน
เมื่อไหร่น้อ นักการเมืองที่ดีจริงจะได้เข้ามานั่งในสภาแบบเต็มทุกที่นั่ง